logo
Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh
Viện Đào Tạo Quốc Tế
 
  • Tin tức
  • Hợp tác quốc tế & nghiên cứu
  • CHIẾN LƯỢC MARKETING TRONG QUẢN TRỊ KINH DOANH
  • icoPD.png

CHIẾN LƯỢC MARKETING TRONG QUẢN TRỊ KINH DOANH

Tháng 01/2021, SaigonISB khai giảng khóa Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh thứ 29 sau hơn 15 năm triển khai thành công. Chương trình đào tạo MBA cung cấp kiến thức chuyên sâu và bao quát các lĩnh vực về quản trị kinh doanh. Vui lòng liên hệ để được tư vấn, nhập học đúng thời điểm.

Nếu việc xác định được sản phẩm có thế mạnh nổi trội, tạo được sự khác biệt và có khả năng cạnh tranh trên thị trường là vô cùng quan trọng đối với chiến lược kinh doanh, thì việc xác định phương pháp, hình thức marketing nào sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc quảng bá sản phẩm cũng mang tính cốt yếu đối với hoạt động của một doanh nghiệp.

Việc xây dựng chiến lược marketing cần sự nghiêm túc xem xét và ra quyết định của ban lãnh đạo, do việc tiếp thị, truyền thông không chỉ định hướng hoạt động kinh doanh đến đúng thị trường mục tiêu, giúp khách hàng nhận biết và tiếp cận sản phẩm, mà thông qua đó, doanh nghiệp còn có thể tác động đến hành vi mua sắm của khách hàng, hướng đến mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận.

Chiến lược marketing là gì?

Chiến lược marketing là kế hoạch tiếp thị tổng thể, giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm ra thị trường, với mục tiêu đưa sản phẩm tiếp cận được với nhóm người tiêu dùng mục tiêu. Nói theo cách khác, chiến lược marketing là lựa chọn về phương thức hoạt động của doanh nghiệp liên quan đến truyền thông, các kênh phân phối, giá cả,... hướng đến các nhóm khách hàng mục tiêu.

Cụ thể hơn, điều doanh nghiệp cần làm là đưa hình ảnh, giá trị  và tầm nhìn thương hiệu của doanh nghiệp trở nên phổ biến trong mắt khách hàng; xác định được đối tượng, đặc điểm, nhu cầu của nhóm khách hàng hướng đến, để từ đó đưa ra được các chiến lược đầu tư, kinh doanh và quảng bá cụ thể.

Vai trò của chiến lược marketing

Khả năng của một doanh nghiệp có thể khẳng định vị trí của mình trên thị trường, cạnh tranh với các sản phẩm khác và chiếm được thị phần như mong muốn phụ thuộc rất nhiều vào chiến lược marketing được nghiên cứu kỹ lưỡng và ra quyết định chính xác.

Thông qua việc xác định đặc điểm và nhu cầu của khách hàng, một chiến lược marketing hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp xác định rõ các nhu cầu cốt lõi, nhu cầu phát sinh và nhu cầu cảm xúc của một nhóm khách hàng nhất định, qua đó xác định được các thông điệp truyền thông phù hợp, chính xác, tiết kiệm được thời gian, chi phí so với khi thực hiện marketing dàn trải, thiếu khâu tinh gọn đối tượng khách hàng.

Điểm mấu chốt trong hoạt động kinh doanh là xác định được điểm khác biệt tiềm năng của sản phẩm. Nhiệm vụ của các chiến lược marketing là quảng bá, giới thiệu điểm khác biệt đi kèm với những lợi ích đến với thị trường, khách hàng. Các chiến lược cần được xây dựng và triển khai trong dài hạn và có các phương án dự phòng đối với các thay đổi thường xuyên diễn ra.

Quản trị marketing hiệu quả

Xác định, phân tích khách hàng mục tiêu. Sau khi xác định được điểm khác biệt của sản phẩm, doanh nghiệp có thể bắt đầu “khoanh vùng” nhóm khách hàng phù hợp, dựa trên các tiêu chí độ tuổi, lĩnh vực nghề nghiệp, giới tính, vị trí địa lý, mức thu nhập, ngôn ngữ, sở thích,...

Tiếp theo, cách chính xác để xác định được nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm là thực hiện khảo sát, đánh giá nhằm đưa ra các điều chỉnh về hình thức, cách giới thiệu, quảng bá sản phẩm và lộ trình triển khai sản phẩm phù hợp.

Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh. Việc nghiên cứu thị trường không chỉ giúp doanh nghiệp xác định và tìm hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu, mà còn xác định, phân loại được các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp. Việc phân tích điểm mạnh và điểm yếu của các đối thủ có thể được thực hiện thông qua việc nghiên cứu tài khoản mạng xã hội, các kênh truyền thông mà đối thủ sử dụng. Từ đó, doanh nghiệp có thể rút kinh nghiệm, khai thác những cơ hội mà đối thủ chưa nắm bắt và đưa ra chiến lược hoạt động phù hợp nhất đối với doanh nghiệp của mình.

Thực hiện chiến thuật marketing hiệu quả. Marketing là một nhánh quan trọng của quản trị kinh doanh, tuy nhiên khác với tính chất chặt chẽ của các nhánh khác như quản trị tài chính, giám sát quy trình sản xuất, hoạt động, việc xây dựng chiến lược marketing đòi hỏi khả năng sáng tạo, linh hoạt, có khả năng tạo đột phá cho hoạt động của doanh nghiệp.

Hiện nay, các hình thức marketing trực tuyến đang dần trở nên phổ biến và chiếm ưu thế. Các nền tảng được phần lớn các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng để quảng bá là các mạng xã hội (facebook, instagram), quảng cáo trên các website và các hình thức marketing trực tuyến khác từ nguồn dữ liệu sẵn có của doanh nghiệp.

Bổ sung kiến thức marketing & quản trị kinh doanh

Đã triển khai thành công được hơn 15 năm, khóa học MBA Quản trị kinh doanh do SaigonISB liên kết với Đại học Bolton, Anh Quốc, trường đại học đứng top đầu nhiều bảng xếp hạng uy tín về chất lượng giảng dạy: hạng 1 tại vùng Manchester, 5/129 về mức độ hài lòng của sinh viên theo The Complete University Guide 2020, 04/128 về chất lượng giảng dạy của The Sunday Times 2020,....

Với chương trình học 100% bằng tiếng Anh, đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm từ đại học Bolton, SaigonISB tự tin về chất lượng đầu ra của học viên có thể đáp ứng được các vị trí quản lý cấp cao trong các doanh nghiệp kinh doanh, tập đoàn toàn cầu.

Ban biên tập SaigonISB

 

 

VIỆN ĐÀO TẠO QUỐC TẾ

39 Hàm Nghi, P.Nguyễn Thái Bình, Q1, TP.HCM

Điện thoại: (028) 3821 4660 Website: saigonisb.buh.edu.vn

Chương trình đại học:

Hotline: 0865 118 128 Email: saigonisb.ba@buh.edu.vn

Chương trình sau đại học:

Hotline: 0967 189 199 Email: boltonuniversity@buh.edu.vn

top.png
Youtube
0967.189.199
dang-ky-ho-so-du-tuyen.png